Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2012

Kinh doanh đồng phục, áo đôi hút khách


Trước đây, trang phục đôi chỉ được bày bán tại một góc nhỏ của những cửa hàng thời trang. Hiện nay, trên các con phố Hà Nội xuất hiện nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh đồ đôi, phục vụ nhu cầu ngày càng lớn của khách hàng.
Sau một thời gian kinh doanh thời trang công sở không mấy khả quan, chị Hương, ở Cầu Giấy, Hà Nội quyết định chuyển hướng kinh doanh đồ đôi. Khai trương cửa hàng được gần 5 tháng nhưng doanh số tại cửa hàng chị tăng gần 50% so với loại hình kinh doanh trước đây.
Nhu cầu lớn, một số công ty, xí nghiệp may mặc còn tuyển cả cộng tác viên kinh doanh mặt hàng này. Mỗi cộng tác viên được hưởng lợi nhuận khoảng 30% - 40% giá trị hợp đồng (nếu là khách mời trực tiếp). Giá áo thành phẩm khoảng 53.000 đồng mỗi chiếc, còn bán ra 85.000- 90.000 đồng.
áo đôi
Anh Phạm Gia Minh, chuyên nhận các hợp đồng may đồng phục cho biết, một số bạn vì tránh "đụng hàng" nên tự đặt in những mẫu thiết kế riêng. Mỗi chiếc áo tự đặt in theo mẫu có giá từ 80.000 đồng đến 170.000 đồng tùy thuộc vào kiểu dáng và chất liệu. Cotton là loại vải chính của những chiếc áo đôi, tùy vào chất lượng, độ co giãn, hình vẽ in trên áo mà giá thành mỗi chiếc cũng khác nhau. Hiện nay nhu cầu đặt áo tăng, tuy nhiên có quá nhiều người (chủ yếu là sinh viên) lao vào làm nên thị phần bị chia sẻ đáng kể, anh Minh cho biết thêm.
Những kiểu áo in chữ riêng, giống như slogan của mỗi người "Chỉ hai là đủ", "Là con gái thật tuyệt" hay đơn giản chỉ là một "tuyên ngôn" riêng của mình "Màu đỏ chứng tỏ nhà quê"... Ngoài ra còn có những mẫu thiết kế bán sẵn dành cho các cặp đôi "ông bà", những chiếc áo này thường do các con mua tặng. Những trang phục đôi dành cho người lớn tuổi có thiết kế đơn giản hơn. Những cửa hàng kinh doanh trang phục đôi này còn bán các phụ kiện đôi đi kèm khác như: mũ đôi, vòng đôi, đồ nội y đôi, móc chìa khóa đôi, cặp túi đôi, đồ bơi đôi...
Phương Thùy (Đại học Mở, Hà Nội) cho hay áo đôi, áo đặt ngày càng được ưa chuộng do nó làm nên một phần cá tính của mỗi bạn, mỗi chiếc một vẻ, mang thông điệp cá nhân luôn gây tò mò và tạo sự thích thú.
Đối tượng đặt mua phần nhiều là học sinh - sinh viên, nhân viên văn phòng, công ty (đặt may cho tập thể, nhóm cổ động, nhóm nhân viên quảng cáo, thị trường). Anh Minh cũng cho biết thêm, trước đây anh chỉ nhằm những ngày đầu năm học để mời chào, kiếm hợp đồng may đồng phục. Nhưng hiện nay, ngày nào cũng có thể nhận được hợp đồng: đồng phục cho đội cổ động bóng đá, cổ động chương trình ca nhạc, áo fanclub, hội trường, kỷ niệm ngày thành lập công ty, áo nhóm, áo đôi chụp ảnh cưới, đồng phục thể dụcđồng phục marketing, truyền thông, quảng bá thương hiệu hay một dịch vụ mới nào đó của các doanh nghiệp. Riêng loại đồng phục lớp, các cộng tác viên bán ở khu vực ngoại thành, các tỉnh thì doanh số cao hơn đến 30% so với khu vực nội thành.
Vào những dịp kỷ niệm, ngày lễ lớn thu hút nhiều người như: Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội năm ngoái, bạn Huyền Trang (Đại học Ngoại Thương, Hà Nội) bán được gần 600 chiếc áo "Tôi yêu Hà Nội" với giá từ 45.000 đồng đến 80.000 đồng mỗi chiếcHầu hết doanh số của các cộng tác viên vào các dịp kỷ niệm, các ngày lễ lớn đều tăng đáng kể, từ 30% đến 80%, Trang cho biết thêm.