Thứ Hai, 16 tháng 7, 2012

Sành điệu với áo thun


Một chiếc áo thun chuẩn phải đẹp từ chất liệu, kiểu dáng, màu sắc cho đến chiếc logo và cả những thông điệp được in trên nó.
Hầu hết áo thun chúng ta mặc ngày nay đều làm từ sợi vải cotton, polyester và sự pha trộn của hai thứ vải này với nhau. Việc may một chiếc áo thun cũng khá đơn giản. Hiện nay, mọi quy trình đều được tự động hóa bằng máy, từ quy trình cắt, vắt sổ đến ráp các mảnh áo lại với nhau. Song, công đoạn quan trọng nhất thể hiện đẳng cấp của một chiếc áo thun tốt là dệt vải. Vải áo dệt càng mỏng, áo mặc càng mát và nhẹ. Mồ hôi sẽ nhanh thấm và thoát ra khỏi thớ vải khi gặp gió, vì thế luôn tạo cảm giác khô thoáng và thoải mái.

sanh hon ve ao thun
Một chiếc áo thun trắng trơn có thể sẽ mang lại cảm giác đơn điệu cho cả người mặc và người nhìn. Bởi thế, việc thiết kế và nhuộm màu cho áo không chỉ có "đất sống" mà còn có rất nhiều không gian để "tung tẩy". Có hẳn một loại mực chuyên dụng cho việc in áo thun. Riêng với những loại có in hình họa hoặc logo, người ta sẽ sử dụng các miếng dán hình thú, đá trang trí, đồ phụ kiện thêu rồi là "chết" lên áo.
Sau này, kĩ thuật in laser cho phép in tất cả các hình muốn thể hiện lên mặt áo. Ngay từ thập niên 1960, áo thun có in hình đã trở thành mốt thời thượng khi các ban nhạc rock đi vòng quanh thế giới quảng bá cho tour diễn của mình với những chiếc áo thun có những hình vẽ rất ấn tượng.
Năm 1980, máy nhuộm áo nhiệt độ ra đời, nghĩa là màu áo có thể thay đổi theo nhiệt độ. Tuy nhiên, loại áo "thông minh" này lại không được chuộng lắm bởi chất nhuộm bám lên áo dễ bị phân hủy khi giặt. Và chỉ một thời gian ngắn sau, chiếc áo không còn được như ban đầu mà biến thành hỗn hợp màu loang lổ rất mất thẩm mỹ. Công nghệ nhuộm màu cho áo thun đặc biệt quan trọng, nó ít nhiều phụ thuộc vào chất liệu thun thấm được độ đậm đặc của màu đến đâu.
Cho dù áo thun có hình họa phổ biến từ những năm 1960, song phải 30 năm sau, chiếc áo có in hình logo mới thật sự làm khuynh đảo giới trẻ. Những nhà thiết kế danh giá của Calvin Klein, Fubu, Ralph Lauren và The Gap đã nhảy vào "cuộc chiến" để đưa ra các mẫu logo gắn liền với thương hiệu áo thun của họ.
Sang năm 2000, loại áo thun có in khẩu hiệu và những lời châm biếm rục rịch xuất hiện trên thị trường. Công chúa nhạc pop một thời Britney Spears và cô nàng đỏng đảnh Paris Hilton là những người đi tiên phong trong trào lưu mặc áo thun in những khẩu hiệu gây sốc.
Xu thế màu sắc của áo thun càng ngày càng nền nã và bớt "kịch tính" hơn. Nếu năm 2006, các sàn diễn thời trang thế giới tràn ngập áo thun tông màu nổi như da cam, đỏ, tím thì năm 2007, các gam màu đã được tiết chế cho giảm sắc độ xuống. Bởi thế, những tông màu cơ bản của thời trang như đỏ, đen và trắng vẫn luôn giữ vị thế số một.

sanh hon voi ao thun
Với nhiệm vụ thấm hút mồ hôi, giảm nhiệt và làm mát cơ thể, áo thun tốt nhất nên được làm 100% cotton. Khi được pha thêm polyester nhằm tạo độ co giãn, các tính năng trên của áo thun sẽ giảm đi, song nó lại tạo ra những đường lượn gợi cảm cho người mặc. Đó là lý do đàn ông luôn thích áo thun làm hoàn toàn từ vải cotton, còn phụ nữ lại chuộng áo có chất co giãn để tăng thêm nét quyến rũ. Tất nhiên, chiếc áo thun đẹp hay không còn phụ thuộc vào chính người mặc nó.