Thứ Năm, 26 tháng 7, 2012

Sử dụng khẩu trang đúng cách


Cho đến thời điểm  hiện tại, đã có rất nhiều chứng cứ cho thấy sự lây lan từ người sang người của vi-rút cúm A/H1N1, mang khẩu trang che kín mũi, miệng là một trong những biện pháp giúp giảm và phòng tránh được sự lây lan của vi-rút này. Cũng như trong thời tiết nóng bức của mùa hè khẩu trang có tác dụng ngăn bụi, nắng. Nhưng nếu không sử dụng đúng cách thì khẩu trang có thể biến thành một ổ vi trùng.
khẩu trang y tế
 
Do đó Tổ chức Y tế Thế giới – WHO đã đưa ra hướng dẫn sử dụng khẩu trang một cách hiệu quả:
Khẩu trang phải được buộc chặt, che kín mũi miệng, không có khoảng hở nào giữa khẩu trang và vùng mũi miệng của người sử dụng.
- Nếu là khẩu trang bằng vải thì phải khô, không được ẩm ướt.
- Tránh mọi sự chạm tay vào khẩu trang trong suốt thời gian mang khẩu trang. Nếu lỡ chạm tay vào thì phải rửa tay bằng xà phòng ngay.
- Không sử dụng chung khẩu trang với người khác.
 - Người tiếp xúc với người bệnh phải thay mới khẩu trang thường xuyên sau mỗi lần tiếp xúc, nếu là khẩu trang vải thì phải giặt thường xuyên với xà phòng và đem phơi nắng.
- Sau mỗi lần giặt khẩu trang phải rửa tay ngay bằng xà phòng dưới vòi nước.
- Khi muốn cởi bỏ khẩu trang phải dùng tay tháo dây đeo khẩu trang ra, chỉ cầm phần dây đeo của khẩu trang, tuyệt đối không chạm tay vào bề mặt của khẩu trang. Rửa tay bằng xà phòng sau mỗi lần cởi bỏ khẩu trang.